SenTia chuẩn bị gì cho thành công tương lai của học sinh?

Các bậc phụ huynh thân mến,

Theo Hiệp Hội tâm lý học Mỹ, định nghĩa mới nhất về thành công của thanh niên thế kỷ 21 là “những cá nhân hiện thực hoá được những tiềm năng của mình, đạt được sự phát triển tối ưu thông qua việc tự do theo đuổi đam mê và có khả năng xử lý những thách thức nảy sinh trong suốt cuộc đời mình”.

Vậy tôi – với vai trò là Giám đốc đào tạo cùng đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tràn đầy nhiệt huyết của SenTia đã và đang làm gì để đảm bảo sự thành công của học sinh SenTia sau 12 năm học tập?

Câu trả lời đến từ chính bốn trụ cột trong triết lý giáo dục 4C của chúng tôi: TÌNH YÊU THƯƠNG  (CARE) – TRÍ TÒ MÒ (CURIOSITY) – THỬ THÁCH (CHALLENGE) – NHÂN CÁCH (CHARACTER) – bốn trụ cột thực sự tạo nên một môi trường học tập giúp trẻ “Trưởng thành trong Hạnh phúc”.

Trước tiên chúng tôi muốn bắt đầu từ việc học tập. Nhìn trẻ SenTia học, quý vị sẽ phải tự hỏi kiến thức có thể đem lại niềm vui đến thế sao?

Đúng vậy, kiến thức có thể là một niềm vui bất tận nếu nó kích thích được sự hào hứng của tư duy thông qua những cách tiếp cận vấn đề buộc trẻ phải suy nghĩ để tự mình tìm ra những câu trả lời. Nếu bạn đến thăm trường, bạn  sẽ gặp những cảnh như trẻ lớp Hai  đang bận rộn với việc tìm ra “bí quyết” tính chu vi hình chữ nhật, trẻ lớp Bốn bàn bạc sôi nổi để so sánh các phân số khi mà chưa hề biết đến khái niệm quy đồng mẫu số, còn trẻ lớp Một lại đang say sưa làm thơ. Công việc của giáo viên SenTia không phải là “chuyển giao” kiến thức để trẻ biết và làm theo, mà các thầy cô đặt vấn đề và gợi mở để các em tự phản biện, tự tư duy và tự tìm ra cách giải quyết cho từng vấn đề đặt ra. Với một cách học như vậy, trong mỗi tiết học bộ não của trẻ liên tục nhận được phần thưởng là những phút giây “AHA! Con nghĩ ra rồi nhé!”. Để chia sẻ niềm vui này của trẻ, quý vị hãy nhớ lại cảm giác của chính mình khi nghĩ ra cách giải quyết cho một vấn đề  không phải dễ để tìm ra câu trả lời, quý vị sẽ cảm nhận được sự thích thú ấy.

Khoa học đã chứng minh được rằng trí não chúng ta cũng như cơ bắp, càng được luyện tập bao nhiêu thì trí thông minh lại càng phát triển bấy nhiêu, nhưng cần phải được luyện tập đúng cách. Bằng cách làm quen với việc tự tìm cách giải quyết các vấn đề gặp phải, mỗi một ngày các em sẽ trưởng thành hơn, tự tin hơn,  tìm ra cách giải quyết vấn đề mới nhanh hơn, nhưng quan trọng hơn cả là các em HẠNH PHÚC với chính kiến thức tiếp nhận mỗi ngày. Kiến thức sẽ không còn là một gánh nặng với học trò, mà nó thực sự là một sự khám phá thú vị của trí tò mò, một sự thôi thúc, háo hức muốn chinh phục những thử thách mới, như hai trụ cột trong triết lý giáo dục của SenTia.

Việc không ngại phải đối mặt với những thử thách sẽ là hành trang quan trọng mà SenTia chuẩn bị cho trẻ, để các em sẵn sàng về mặt trí tuệ cũng như tinh thần để vượt qua những thách thức khó lường của thế kỷ 21, một kỷ nguyên mà các em chắc chắn sẽ phải đối mặt với việc học tập cả đời – khi trí tuệ thông minh sẽ dần thay thế con người trong rất nhiều lĩnh vực mà chúng ta không ngờ tới. Chính sự háo hức với kiến thức mới, sẵn sàng đón nhận mọi thách thức của cuộc sống với một tâm thế hào hứng của những người đi khám phá những điều bí ẩn chưa biết đến của thế giới tri thức sẽ đảm bảo cho các em cuộc sống đầy thú vị trong một thế giới nhiều biến động mà không ai trong chúng ta có thể  hình dung ra hết những thay đổi sẽ đến trong một thập kỷ tới.

Tình yêu với tri thức  có thể đem lại cho các em những niềm vui bất tận, tuy nhiên nó chưa đủ để đảm bảo Hạnh phúc của một con người. Những nghiên cứu mới nhất về não bộ học và tâm lý học đã cho thấy những hóc môn đem lại niềm vui cho con người còn đến từ mối quan hệ tổng hoà giữa con người với con người, con người và thiên nhiên. Không vô cớ mà chúng ta thường cảm thấy vui khi làm điều gì tốt cho ai đó vì đó là khi hóc môn “lãnh đạo” – serotonin chảy trong máu của chúng ta – niềm vui con người có được khi giúp đỡ người khác. Đó chính là lập trình thiên nhiên tạo ra cho loài người trên trái đất này, để  con người luôn cần có nhau trong một cộng đồng gần gũi, cần được cảm nhận cái gọi là “tình người”. Đó là lý do của hai trụ cột tình yêu thương nhân cách trong triết lý giáo dục của SenTia, cùng với hai yếu tố này, môi trường học tập hướng tới việc tối đa hoá hạnh phúc của SenTia mới trở nên toàn diện. Tại đây, trẻ sẽ học cách cảm nhận và trân trọng  tình yêu thương với gia đình, bạn bè, thầy cô, tình yêu với thiên nhiên, cuộc sống, từ đó trẻ sẽ cảm nhận được HẠNH PHÚC với những gì trẻ có được trong cuộc sống của mình.

Chúng tôi tin rằng, với hành trang mà SenTia chuẩn bị cho các em trong suốt 12 năm học tập, các em sẽ bước ra thế giới trở thành những con người trẻ tuổi tràn đầy năng lực trí tuệ cũng như sự sâu sắc của tâm hồn.  Các em sẽ thành công đúng theo quan niệm mới về thành công của thanh niên thế kỷ 21.

Và phải chăng, đó là điều tất cả chúng ta hằng mong cho tương lai của các em?

Trân trọng,

Tiến sĩ Toán học Trevor R. Wood

Giám đốc đào tạo